Ngày 8/5/2019, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã tổ chức seminar với chủ đề “Biện pháp giáo dục cải thiện tính tích cực của sinh viên trong giờ học trên lớp”. Seminar do PGS.TS Đặng Thị Vân trình bày. Tới tham dự buổi seminar có các giảng viên trong nhóm nghiên cứu mạnh và giảng viên khoa Sư phạm và Ngoại ngữ.

PGS.TS Đặng Thị Vân – Tác giả bài nghiên cứu

Bài nghiên cứu được thực hiện trên 200 SV bao gồm 100 SV năm thứ nhất (K62) và 100 SV năm thứ hai (K61) qua các phương pháp điều tra bằng bảng hỏi nhằm xác định các yếu tố cơ bản chi phối ý thực học tập trên lớp của sinh viên. Kết quả của bài nghiên cứu tập trung vào các phần chính như sau:

1.      Các yếu tố ảnh hưởng đến tính tích cực học tập của SV đối với giờ học trên lớp:

Phần nghiên cứu này đã chỉ ra những yếu tố có tác động trực tiếp đến tính tích cực của sinh viên như Phương pháp giảng dạy của giáo viên, sự hấp dẫn của các học phần, những yêu cầu phù hợp từ giảng viên…

2.      Các biện pháp phát huy tính tích cực của sinh viên trong giờ học trên lớp:

   Để phát huy tính tích cực của sinh viên, tác giả đã chỉ ra nhưng biện pháp cải thiện phương pháp dạy và học đối với sinh viên, giảng viên nhằm nâng cao được chất lượng giảng dạy và bài học trên lớp.

            Qua nghiên cứu và phân tích, tác giả đã chỉ rõ được những yếu tố chi phối (yếu tố chủ quan và khách quan). Từ đó, tác giả đã gợi ý những phương pháp để kích lệ tính tích cực của sinh viên trong giờ lên lớp.

Tác giả và các giảng viên trao đổi về vấn đề nghiên cứu

Cuối buổi seminar là phần thảo luận. Các giảng viên đã thảo luận rất sôi nổi và có nhiều câu hỏi thú vị đặt ra cho tác giả. Buổi seminar diễn ra thành công tốt đẹp, tác giả và người tham dự đã có thêm những kiến thức mới, bổ ích cho chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng giảng và phát huy tính tích cực của sinh viên trong giờ học trên lớp.

Tạ Phương Thúy

Key words: tính tích cực của sinh viên, biện pháp giáo dục, khoa Sư phạm& Ngoại ngữ